
1. ความเป็นมา (ประวัติโรงเรียน)
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลสะเดาใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
e-mail : ssk3_53@ssk3.go.th Website : https://sadaoyai.ac.th/
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2468 ใช้ศาลาวัดบ้านสะเดาใหญ่เป็นอาคารเรียน เพราะเป็นวัดร้างไม่มีพระจำพรรษา
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาลสะเดาใหญ่ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 เดือนมิถุนายน พุทธศักราช 2468 ใช้ศาลาวัดบ้านสะเดาใหญ่เป็นอาคารเรียน เพราะเป็นวัดร้างไม่มีพระจำพรรษา
มีพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 80 ไร่ ประกอบด้วย
แปลงที่ 1 มีพื้นที่ 5 ไร่ เป็นพื้นที่ของวัดร้าง ใช้สร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบ
แปลงที่ 2 สภาตำบลสะเดาใหญ่ได้จัดสรรที่ดินป่าโสร่งโนงสนาย ให้โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ จำนวน 60 ไร่ เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้โครงการปลูกป่า 3 อย่าง แต่ได้ประโยชน์ 4 อย่าง ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพะบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
แปลงที่ 3 คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ศิษย์เก่า พร้อมด้วยผู้ปกครองและชุมชน ได้ระดมทรัพยากรจัดซื้อที่ดินจำนวน 15 ไร่เศษ เป็นที่ตั้งอาคารเรียนหลังใหม่จากงบประมาณแผ่นดินปี 2558
ครูใหญ่คนแรกชื่อ นายบุญเลี้ยง ทองแพรว ได้เปิดทำการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพียงชั้นเดียวในปีแรก และได้ขยายจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในเวลาต่อมา
ในปีการศึกษา 2512 เปิดทำการเรียนการสอนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7
ในปีการศึกษา 2521 ได้ใช้หลักสูตรประถมศึกษา เปิดสอนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วันที่ 1 ตุลาคม ปีพุทธศึกราช 2523 เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่
ในปีการศึกษา 2537 ได้รับการอนุมัติเปิดเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา และเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จนถึงปัจจุบัน
ภารกิจสถานศึกษา
– ภารกิจตามกฎหมาย
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ เป็นสถานศึกษาภายใต้การกำกับ ดูแล ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 39 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ดังนี้
มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 38 ที่บัญญัติให้ แต่ละโรงเรียนให้มีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาและสถานศึกษาอาชีวศึกษาของแต่ละสถานศึกษา เพื่อทำหน้าที่กำกับส่งเสริมและสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา มาตรา 39 สถานศึกษาและราชการ มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ๆโดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้าส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
(1) บริหารกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการและของสถานศึกษาหรือส่วนราชการรวมทั้งนโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาหรือส่วนราชการ
(2) ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งควบคุมดูแลบุคลากร การเงิน การพัสดุ สถานที่ และทรัพย์สินอื่นของสถานศึกษาหรือส่วนราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของทางราชการ
(3) เป็นผู้แทนของสถานศึกษาหรือส่วนราชการในกิจการทั่วไป รวมทั้งการจัดทำนิติกรรมสัญญาในราชการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการตามวงเงินงบประมาณที่สถานศึกษาหรือส่วนราชการได้รับตามที่ได้รับมอบอำนาจ
(4) จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษาหรือส่วนราชการเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
(5) อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติประกาศนียบัตรและวุฒิบัตรของสถานศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
(6) ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวง เลขาธิการสภาการศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งงานอื่นที่กระทรวงมอบหมาย
– ภารกิจตามนโยบาย
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่มีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายของหน่วยงานต่าง ๆดังนี้
(1) ปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
(2) ปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(3) ปฏิบัติตามนโยบายการศึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
– ภารกิจตามมาตรฐานสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่ เป็นหน่วยง่านจัดการศึกษามุ่งพัฒนาคนให้มีคุณลักษณะที่ต้องการ และบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพดังนี้
(1) พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยเน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กษณะอันพึงประสงค์
(2) ส่งเสริม สนับสนุน การนำสื่อเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการ
(3) พัฒนาสิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดการศึกษา
(4) ประสานความร่วมมือจากชุมชนและองค์กรในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัด
(5) ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนที่จบการศึกษาได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น 2.3.6 ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2. สภาพทั่วไป
2.1 ที่ตั้ง
ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 6 บ้านวัดร้าง ตำบลสะเดาใหญ่ อำเภอ ขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ห่างจากอำเภอขุขันธ์ จำนวน 5 กิโลเมตร
ห่างจากจังหวัดศรีสะเกษจำนวน 55 กิโลเมตร
ห่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 8 กิโลเมตร
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2565 โรงเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
ชาวประชาชื่นชมภิรมย์หมาย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงใจกาย
พร้อมก้าวไกลสู่อาเซียนสู่สากล
คำขวัญ
ศึกษารอบรู้ เชิดชูคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
จัดการศึกษาแก่ประชากรวัยเรียนทุกคน ให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
1. จัดการศึกษาแก่ผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2. ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียน พัฒนาทักษะชีวิต และทักษะอาชีพต่าง ๆ
3. ปลูกฝังผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม มีสุขภาพกายและจิตที่ดี
4. บริหารจัดการโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชน
5. พัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพ จัดการเรียนการสอนได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
เป้าหมาย
1. เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาตามวัย ทั้ง 4 ด้านคือ ร่างกาย สังคม อารมณ์ และสติปัญญา 2. นักเรียนมีผมสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษา
3. นักเรียนมีทักษะในการทำงาน ใช้ความรู้และเทคโนโลยีสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่
4. โรงเรียนมีคุณภาพ มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของชุมชน
5. สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเอื้อการจัดการเรียนการสอน
6. ชุมชน เอกชน และองค์กรต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
7. มีครูครบชั้นเรียน และเป็นครูมืออาชีพ
8. นักเรียนมีความเป็นเลิศท้างด้านดนตรี และกีฬา
อักษรย่อ
ส.ด.ญ.
ปรัชญา
ปัญญา นรานํ รตนํ
ปัญญาเป็นดวงแก้วของคน